Cẩm nang

Bọn em yêu nhau chỉ 6 tháng, gia đình anh luôn bàn đến việc cưới hỏi...

Đưa chiếc tủ mới mua về nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội, anh Trung thông báo...

Thống nhất một mẫu hợp đồng bảo hiểm: khó khả thi

Theo Dự thảo Danh mục 15 hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Bộ Công thương soạn thảo, hoạt động bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ sẽ có một hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung. Tuy nhiên, các DN bảo hiểm cho rằng, việc đưa ra hợp đồng mẫu rất khó và không cần thiết.


Dịch vụ bảo hiểm không phải là dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đơn vị soạn thảo danh mục này, công tác bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, đối với những hợp đồng, điều kiện giao dịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương soạn thảo và áp dụng đối với người tiêu dùng thì người tiêu dùng không có cơ hội đàm phán, thỏa thuận về nội dung. Do đó, khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng bị rơi vào thế yếu so với người cung cấp dịch vụ, hàng hóa đó. Thậm chí, có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng việc này để quy định những điều khoản chung chung, khó hiểu, tránh rủi ro, trái với quy định của pháp luật. Do vậy, việc quy định phải kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chính là nhằm để khắc phục tình trạng này, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc đưa dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ vào danh mục hàng hóa thiết yếu khiến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các công ty bảo hiểm cho rằng chưa hợp lý. Theo từ điển thì thiết yếu có nghĩa là rất quan trọng và cần thiết, không thể thiếu được. Dịch vụ bảo hiểm cũng quan trọng và cần thiết nhưng không phải là dịch vụ không thể thiếu. “Trong khi đó, nhiều dịch vụ bảo hiểm bắt buộc và thiết yếu hơn như bảo hiểm y tế nhiều người dân còn không mua. Thậm chí, bảo hiểm hộ nông nghiệp; với hoạt động đánh bắt xa bờ, thường được Nhà nước hỗ trợ 60% chi phí, người nghèo được hỗ trợ 80% mà người dân cũng không mua”, ông Phùng Đắc Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nói.

Ông Thái Văn Cách, Phó tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông cho rằng, bảo hiểm là dịch vụ tài chính đặc biệt, là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Một số chức danh của công ty bảo hiểm phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của Bộ Tài chính. Một số sản phẩm bảo hiểm trước khi đưa ra thị trường phải có sự chấp thuận của Bộ Tài chính. Hiện nay, DN muốn đưa ra một sản phẩm nhân thọ phải mất từ 5 - 6 tháng chờ Bộ Tài chính xem xét, tức là việc quản lý rất chặt chẽ. Nếu xem xét vấn đề theo hướng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ 1/7/2011 đã có quy định điều chỉnh quan hệ giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ bảo hiểm. Ngoài ra, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cũng có thể phối hợp với Bộ Tài chính để có thể đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm, không nhất thiết phải ban hành mẫu hợp đồng chung.

Chưa kể việc đưa ra mẫu hợp đồng chung cho lĩnh vực bảo hiểm cũng khó khả thi. Mỗi đối tượng tham gia bảo hiểm có rủi ro khác nhau, thậm chí ngay cả một rủi ro cũng có tình huống khác nhau. Hợp đồng bảo hiểm đưa ra nhiều tình huống tùy thuộc vào từng đối tượng. Chẳng hạn, trước khi cung cấp dịch vụ bảo hiểm cháy nổ cho một tòa nhà thì công ty bảo hiểm phải xem xét tòa nhà đó có hệ thống phòng cháy chữa cháy không, có bể nước không… Bởi vậy, công ty phải có kỹ thuật đánh giá rủi ro mới có thể tính phí.

“Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn dài, có thể là 5 năm, 10 năm, cũng có thể kéo dài cả đời. Nếu Bộ Công thương ban hành mẫu hợp đồng chung thì 7 triệu hợp đồng đã ký liệu có phải “xé đi làm lại” hoặc phải sửa đổi, bổ sung? Nếu quy định mới ảnh hưởng đến nội dung hợp đồng đã ký thì sẽ giải quyết như thế nào?”, ông Cách đặt vấn đề.

Theo Luật sư Lê Văn Thành, Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Bảo Minh, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ rất rộng và đa dạng từ bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người... Bởi vậy, xây dựng mẫu hợp đồng chung có thể đáp ứng rất nhiều tình huống khác nhau cho các lĩnh vực khác nhau là một thách thức không nhỏ đối với đơn vị soạn thảo. Ngoài ra, trong trường hợp đặc thù cần tái bảo hiểm, DN thường phải đàm phán với nước ngoài trước, đánh giá rủi ro, tính phí…, sau đó mới đàm phán với đối tác trong nước. Vì vậy, hợp đồng bảo hiểm sẽ tùy thực tế đàm phán mà xây dựng, việc áp dụng mẫu hợp đồng chung là rất khó.

Bên cạnh đó, còn một thách thức là các công ty bảo hiểm đều phải mua phần mềm nghiệp vụ với giá hàng triệu USD. Nếu nội dụng hợp đồng mẫu ảnh hưởng đến phần mềm nghiệp vụ này thì đây cũng là rắc rối thêm cho DN.

15 loại hàng hóa dịch vụ thiết yếu:

1. Mua, bán ô tô mới;

2. Mua bán nhà, căn hộ mới;

3. Dịch vụ quản lý khu đô thị, khu chung cư;

4. Dịch vụ cung cấp điện sinh hoạt;

5. Dịch vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt;

6. Dịch vụ truyền hình trả tiền;

7. Dịch vụ thẻ sử dụng máy rút tiền tự động (ATM);

8. Dịch vụ thẻ tín dụng (Credit Card), thẻ ghi nợ (Debit Card);

9. Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ;

10. Dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ;

11. Dịch vụ thuê bao điện thoại cố định;

12. Dịch vụ thuê bao điện thoại di động trả sau;

13. Dịch vụ truy cập internet hoặc cung cấp nội dung trên nền tảng Internet;

14. Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không;

15. Dịch vụ vận chuyển hành khách đường sắt.

B.Trang

đầu tư chứng khoán

Thống nhất một mẫu hợp đồng bảo hiểm: khó khả thi

Theo Dự thảo Danh mục 15 hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Bộ Công thương soạn thảo, hoạt động bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ sẽ có một hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung. Tuy nhiên, các DN bảo hiểm cho rằng, việc đưa ra hợp đồng mẫu rất khó và không cần thiết.


Dịch vụ bảo hiểm không phải là dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đơn vị soạn thảo danh mục này, công tác bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, đối với những hợp đồng, điều kiện giao dịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương soạn thảo và áp dụng đối với người tiêu dùng thì người tiêu dùng không có cơ hội đàm phán, thỏa thuận về nội dung. Do đó, khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng bị rơi vào thế yếu so với người cung cấp dịch vụ, hàng hóa đó. Thậm chí, có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng việc này để quy định những điều khoản chung chung, khó hiểu, tránh rủi ro, trái với quy định của pháp luật. Do vậy, việc quy định phải kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chính là nhằm để khắc phục tình trạng này, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc đưa dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ vào danh mục hàng hóa thiết yếu khiến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các công ty bảo hiểm cho rằng chưa hợp lý. Theo từ điển thì thiết yếu có nghĩa là rất quan trọng và cần thiết, không thể thiếu được. Dịch vụ bảo hiểm cũng quan trọng và cần thiết nhưng không phải là dịch vụ không thể thiếu. “Trong khi đó, nhiều dịch vụ bảo hiểm bắt buộc và thiết yếu hơn như bảo hiểm y tế nhiều người dân còn không mua. Thậm chí, bảo hiểm hộ nông nghiệp; với hoạt động đánh bắt xa bờ, thường được Nhà nước hỗ trợ 60% chi phí, người nghèo được hỗ trợ 80% mà người dân cũng không mua”, ông Phùng Đắc Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nói.

Ông Thái Văn Cách, Phó tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông cho rằng, bảo hiểm là dịch vụ tài chính đặc biệt, là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Một số chức danh của công ty bảo hiểm phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của Bộ Tài chính. Một số sản phẩm bảo hiểm trước khi đưa ra thị trường phải có sự chấp thuận của Bộ Tài chính. Hiện nay, DN muốn đưa ra một sản phẩm nhân thọ phải mất từ 5 - 6 tháng chờ Bộ Tài chính xem xét, tức là việc quản lý rất chặt chẽ. Nếu xem xét vấn đề theo hướng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ 1/7/2011 đã có quy định điều chỉnh quan hệ giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ bảo hiểm. Ngoài ra, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cũng có thể phối hợp với Bộ Tài chính để có thể đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm, không nhất thiết phải ban hành mẫu hợp đồng chung.

Chưa kể việc đưa ra mẫu hợp đồng chung cho lĩnh vực bảo hiểm cũng khó khả thi. Mỗi đối tượng tham gia bảo hiểm có rủi ro khác nhau, thậm chí ngay cả một rủi ro cũng có tình huống khác nhau. Hợp đồng bảo hiểm đưa ra nhiều tình huống tùy thuộc vào từng đối tượng. Chẳng hạn, trước khi cung cấp dịch vụ bảo hiểm cháy nổ cho một tòa nhà thì công ty bảo hiểm phải xem xét tòa nhà đó có hệ thống phòng cháy chữa cháy không, có bể nước không… Bởi vậy, công ty phải có kỹ thuật đánh giá rủi ro mới có thể tính phí.

“Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn dài, có thể là 5 năm, 10 năm, cũng có thể kéo dài cả đời. Nếu Bộ Công thương ban hành mẫu hợp đồng chung thì 7 triệu hợp đồng đã ký liệu có phải “xé đi làm lại” hoặc phải sửa đổi, bổ sung? Nếu quy định mới ảnh hưởng đến nội dung hợp đồng đã ký thì sẽ giải quyết như thế nào?”, ông Cách đặt vấn đề.

Theo Luật sư Lê Văn Thành, Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Bảo Minh, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ rất rộng và đa dạng từ bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người... Bởi vậy, xây dựng mẫu hợp đồng chung có thể đáp ứng rất nhiều tình huống khác nhau cho các lĩnh vực khác nhau là một thách thức không nhỏ đối với đơn vị soạn thảo. Ngoài ra, trong trường hợp đặc thù cần tái bảo hiểm, DN thường phải đàm phán với nước ngoài trước, đánh giá rủi ro, tính phí…, sau đó mới đàm phán với đối tác trong nước. Vì vậy, hợp đồng bảo hiểm sẽ tùy thực tế đàm phán mà xây dựng, việc áp dụng mẫu hợp đồng chung là rất khó.

Bên cạnh đó, còn một thách thức là các công ty bảo hiểm đều phải mua phần mềm nghiệp vụ với giá hàng triệu USD. Nếu nội dụng hợp đồng mẫu ảnh hưởng đến phần mềm nghiệp vụ này thì đây cũng là rắc rối thêm cho DN.

15 loại hàng hóa dịch vụ thiết yếu:

1. Mua, bán ô tô mới;

2. Mua bán nhà, căn hộ mới;

3. Dịch vụ quản lý khu đô thị, khu chung cư;

4. Dịch vụ cung cấp điện sinh hoạt;

5. Dịch vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt;

6. Dịch vụ truyền hình trả tiền;

7. Dịch vụ thẻ sử dụng máy rút tiền tự động (ATM);

8. Dịch vụ thẻ tín dụng (Credit Card), thẻ ghi nợ (Debit Card);

9. Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ;

10. Dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ;

11. Dịch vụ thuê bao điện thoại cố định;

12. Dịch vụ thuê bao điện thoại di động trả sau;

13. Dịch vụ truy cập internet hoặc cung cấp nội dung trên nền tảng Internet;

14. Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không;

15. Dịch vụ vận chuyển hành khách đường sắt.

B.Trang

đầu tư chứng khoán