Cẩm nang

Bạn đã quá quen với việc hỏi ý kiến mẹ trước khi quyết định bất cứ...

Chủ đầu tư thu tiền nước sinh hoạt với giá đắt gấp đôi quy định,...

Tránh sự cố khi dùng thẻ ATM

Như Báo GĐ&XH ngày 14/2 đã thông tin, chủ thẻ ATM phải chịu hàng loạt các loại phí nhưng không phải ai cũng biết.

Để tránh phải gánh những khoản phí “trời ơi” này, đọc kỹ thông tin và đăng ký lựa chọn sử dụng dịch vụ là những việc bạn cần lưu ý.

Chủ thẻ có thể lựa chọn không nhắn tin, in sao kê, hoá đơn… để giảm phí.

Không nên rút tiền lặt vặt

Theo ông Nguyễn Đại Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) - trước khi quyết định sử dụng thẻ ATM hay bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào đó, chủ thẻ cần tìm hiểu kỹ thông tin qua website của ngân hàng phát hành hoặc gọi điện trực tiếp cho trung tâm thẻ. "Nếu không muốn mất phí khi thực hiện giao dịch tại ATM của ngân hàng khác thì không nên nhắn tin, in sao kê/ hoá đơn… Người dùng có thể check thông tin bằng cách gọi điện thoại, giá chi phí sẽ rẻ hơn nhiều" - ông Lai nói.

Theo ông Đỗ Gia Phan - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - người tiêu dùng có quyền lựa chọn có hoặc không sử dụng dịch vụ của ngân hàng nếu thấy không hợp lý. "Để tránh những phí giao dịch thì chủ thẻ không nên rút tiền lặt vặt. Bạn nên cân đối về tài chính cá nhân để rút một khoản tiền lớn đủ để không phải đi lại nhiều lần rút tiền qua thẻ. Có thể rút ra gấp đôi số tiền mà bạn dự định sẽ chi tiêu trong tuần. Khi lựa chọn ngân hàng, cũng nên tìm hiểu về mức phí khi sử dụng hệ thống máy rút tiền tự động ATM" - Ông Phan nói.

Thực tế cho thấy, trước khi phí giao dịch nội mạng được “đánh tiếng”, chủ thẻ ngân hàng đã phải chịu nhiều loại phí khi giao dịch tại ATM, như phí rút tiền ngoại mạng, phí chuyển tiền, thanh toán hàng hóa dịch vụ, phí cấp mật mã, phí tra soát, phí trả thẻ bị nuốt... Các ngân hàng khác nhau vẫn đang thu nhiều loại phí như: Phát hành thẻ lần đầu từ 50.000 - 90.000 đồng; phát hành lại thẻ 25.000 - 66.000 đồng; cấp lại số pin 10.000 - 33.000 đồng; thường niên từ 39.600 - 132.000 đồng; tra soát nếu không đúng từ 10.000 - 110.000 đồng; chuyển khoản trong nội mạng nhưng khác vùng 11.000 đồng; truy vấn số dư hoặc in sao kê từ 550 - 1.650 đồng; trả thẻ bị nuốt tại máy ATM từ 5.000 - 20.000 đồng; sử dụng dịch vụ SMS báo tiền vào, ra trong tài khoản gần 10.000 đồng/tháng…

Sử dụng hiệu quả thẻ ATM

Theo ông Nguyễn Đại Lai, người sử dụng thẻ cũng đang phải đối mặt với nhiều sự cố như: Điện giật, nuốt thẻ, trả nửa tiền... Vì vậy, chủ thẻ cần ghi nhớ số điện thoại ngân hàng mở thẻ để gọi khi có những trường hợp khẩn cấp như trường hợp: Máy nhả thiếu tiền, máy không nhả tiền trong khi vẫn trừ vào tài khoản, máy nuốt thẻ....

Người sử dụng thẻ khi giao dịch cần tập trung thực hiện các thao tác bởi sau khi hoàn tất các thao tác rút tiền, máy ATM sẽ nhả tiền trong vòng 30 giây. Nếu sau khoảng thời gian ấy, nếu người rút không nhận tiền thì máy sẽ tự động nuốt trở lại. Nếu thẻ bị nuốt thì cần nhanh chóng nhìn đồng hồ xem khi đó là mấy giờ và địa điểm đặt máy ATM. Sau đó liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để giải quyết sự việc hoặc chi nhánh ngân hàng cùng hệ thống gần nhất. Trong mỗi máy ATM đều có lốc ghi lại toàn bộ quá trình giao dịch trả tiền cũng như nuốt tiền. Sau khi nhận được đơn của khách hàng, ngân hàng chỉ việc kiểm tra lại lốc của máy ATM. Nếu đúng thời gian, địa điểm, mã số thẻ đúng như khách hàng trình bày, ngân hàng sẽ phải trả lại tiền.

Trước khi rút tiền, bạn nên quan sát xung quanh máy ATM xem có gì bất thường không. Không nên rút tiền ở nơi quá vắng vẻ, nhưng cũng cần đề phòng rút tiền ở những chỗ đông người, tránh trường hợp kẻ gian nhìn qua vai để đọc mật khẩu. Ngoài ra, không nên dùng một mật khẩu quá lâu hay thay đổi mật khẩu liên tục sẽ có thể nhầm lẫn dẫn đến phiền toái khi bị máy nuốt thẻ bởi thông thường, nếu chỉ sau 3 lần liên tiếp nhập mật khẩu sai, máy sẽ tự động nuốt thẻ.

Hà My

Gia đình và Xã hội

Tránh sự cố khi dùng thẻ ATM

Như Báo GĐ&XH ngày 14/2 đã thông tin, chủ thẻ ATM phải chịu hàng loạt các loại phí nhưng không phải ai cũng biết.

Để tránh phải gánh những khoản phí “trời ơi” này, đọc kỹ thông tin và đăng ký lựa chọn sử dụng dịch vụ là những việc bạn cần lưu ý.

Chủ thẻ có thể lựa chọn không nhắn tin, in sao kê, hoá đơn… để giảm phí.

Không nên rút tiền lặt vặt

Theo ông Nguyễn Đại Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) - trước khi quyết định sử dụng thẻ ATM hay bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào đó, chủ thẻ cần tìm hiểu kỹ thông tin qua website của ngân hàng phát hành hoặc gọi điện trực tiếp cho trung tâm thẻ. "Nếu không muốn mất phí khi thực hiện giao dịch tại ATM của ngân hàng khác thì không nên nhắn tin, in sao kê/ hoá đơn… Người dùng có thể check thông tin bằng cách gọi điện thoại, giá chi phí sẽ rẻ hơn nhiều" - ông Lai nói.

Theo ông Đỗ Gia Phan - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - người tiêu dùng có quyền lựa chọn có hoặc không sử dụng dịch vụ của ngân hàng nếu thấy không hợp lý. "Để tránh những phí giao dịch thì chủ thẻ không nên rút tiền lặt vặt. Bạn nên cân đối về tài chính cá nhân để rút một khoản tiền lớn đủ để không phải đi lại nhiều lần rút tiền qua thẻ. Có thể rút ra gấp đôi số tiền mà bạn dự định sẽ chi tiêu trong tuần. Khi lựa chọn ngân hàng, cũng nên tìm hiểu về mức phí khi sử dụng hệ thống máy rút tiền tự động ATM" - Ông Phan nói.

Thực tế cho thấy, trước khi phí giao dịch nội mạng được “đánh tiếng”, chủ thẻ ngân hàng đã phải chịu nhiều loại phí khi giao dịch tại ATM, như phí rút tiền ngoại mạng, phí chuyển tiền, thanh toán hàng hóa dịch vụ, phí cấp mật mã, phí tra soát, phí trả thẻ bị nuốt... Các ngân hàng khác nhau vẫn đang thu nhiều loại phí như: Phát hành thẻ lần đầu từ 50.000 - 90.000 đồng; phát hành lại thẻ 25.000 - 66.000 đồng; cấp lại số pin 10.000 - 33.000 đồng; thường niên từ 39.600 - 132.000 đồng; tra soát nếu không đúng từ 10.000 - 110.000 đồng; chuyển khoản trong nội mạng nhưng khác vùng 11.000 đồng; truy vấn số dư hoặc in sao kê từ 550 - 1.650 đồng; trả thẻ bị nuốt tại máy ATM từ 5.000 - 20.000 đồng; sử dụng dịch vụ SMS báo tiền vào, ra trong tài khoản gần 10.000 đồng/tháng…

Sử dụng hiệu quả thẻ ATM

Theo ông Nguyễn Đại Lai, người sử dụng thẻ cũng đang phải đối mặt với nhiều sự cố như: Điện giật, nuốt thẻ, trả nửa tiền... Vì vậy, chủ thẻ cần ghi nhớ số điện thoại ngân hàng mở thẻ để gọi khi có những trường hợp khẩn cấp như trường hợp: Máy nhả thiếu tiền, máy không nhả tiền trong khi vẫn trừ vào tài khoản, máy nuốt thẻ....

Người sử dụng thẻ khi giao dịch cần tập trung thực hiện các thao tác bởi sau khi hoàn tất các thao tác rút tiền, máy ATM sẽ nhả tiền trong vòng 30 giây. Nếu sau khoảng thời gian ấy, nếu người rút không nhận tiền thì máy sẽ tự động nuốt trở lại. Nếu thẻ bị nuốt thì cần nhanh chóng nhìn đồng hồ xem khi đó là mấy giờ và địa điểm đặt máy ATM. Sau đó liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để giải quyết sự việc hoặc chi nhánh ngân hàng cùng hệ thống gần nhất. Trong mỗi máy ATM đều có lốc ghi lại toàn bộ quá trình giao dịch trả tiền cũng như nuốt tiền. Sau khi nhận được đơn của khách hàng, ngân hàng chỉ việc kiểm tra lại lốc của máy ATM. Nếu đúng thời gian, địa điểm, mã số thẻ đúng như khách hàng trình bày, ngân hàng sẽ phải trả lại tiền.

Trước khi rút tiền, bạn nên quan sát xung quanh máy ATM xem có gì bất thường không. Không nên rút tiền ở nơi quá vắng vẻ, nhưng cũng cần đề phòng rút tiền ở những chỗ đông người, tránh trường hợp kẻ gian nhìn qua vai để đọc mật khẩu. Ngoài ra, không nên dùng một mật khẩu quá lâu hay thay đổi mật khẩu liên tục sẽ có thể nhầm lẫn dẫn đến phiền toái khi bị máy nuốt thẻ bởi thông thường, nếu chỉ sau 3 lần liên tiếp nhập mật khẩu sai, máy sẽ tự động nuốt thẻ.

Hà My

Gia đình và Xã hội